Trang blog này nhằm lưu lại những bài viết của chính tác giả hoặc của những tác giả khác đã viết và công bố trên các ấn phẩm chính thức, trên phương tiện truyền thông đại chúng, và trên mạng Internet, về những vấn đề Kinh Tế, Văn hoá, Xã hội, Y tế & Giáo dục đang cần tìm hiểu...lúc tuổi già.
Không biết nói gì hơn, ngoài lời được xin phép và trân trọng cám ơn các bạn có bài đăng lại trên Blog này.
Theo thiển nghĩ của lang còm lhvkd : chữ Hùng Vương mang sắc thái tự chủ hơn chữ Lạc Vương (# vua của bộ lạc Văn Lang ?), nên các triều đại phong kiến VN xưa, đều ghi nhận 18 vị vua Hùng là triệu tổ của người VN.....
lhvkd,
Theo như bạn nhận định, và dựa trên các nguồn tài liệu đã cung cấp, có một số điểm cần làm rõ về Hùng Vương và Lạc Vương:
•
Hùng Vương là tên hiệu của các vị thủ lĩnh tối cao của nhà nước Văn Lang của người Lạc Việt. Theo truyền thuyết, các vua Hùng là hậu duệ của Lạc Long Quân và Âu Cơ. Danh hiệu Hùng Vương được truyền đời qua 18 đời, và mỗi đời có thể bao gồm nhiều vị vua.
•
Lạc Vương xuất hiện trong một số ghi chép cổ của Trung Quốc như Quảng Châu ký và Thủy Kinh chú (trích Giao Châu ngoại vực ký) để chỉ người đứng đầu ở Giao Chỉ, thay vì Hùng Vương. Theo các ghi chép này, người dân kiếm sống ở "ruộng Lạc," và người nào được hưởng lộc ở ruộng gọi là "Lạc hầu," còn các huyện tự gọi là "Lạc tướng". Sử thần Ngô Sĩ Liên trong Đại Việt Sử ký Toàn thư cũng có bàn về việc "Lạc tướng hận ngoa vì Hùng tướng," ngụ ý có sự nhầm lẫn giữa hai tước hiệu này.
•
Có ý kiến cho rằng "Lạc" mới là cách gọi đúng ban đầu, còn "Hùng" có thể là do chép sai. Sử ký của Tư Mã Thiên chép rõ chữ "Lạc" (雒) để chỉ nước Việt.
•
Tuy nhiên, truyền thuyết về Hùng Vương và nước Văn Lang đã ăn sâu vào tâm thức của người Việt và được ghi chép trong nhiều thư tịch cổ của Việt Nam như Lĩnh Nam chích quái và Đại Việt Sử ký Toàn thư. Câu ca dao "Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3" thể hiện sự trân trọng và tưởng nhớ các vua Hùng như tổ tiên chung của dân tộc.
•
Các triều đại phong kiến Việt Nam, như bạn đã đề cập, đều ghi nhận 18 đời vua Hùng là tổ tiên. Điều này thể hiện sự liên tục và tính chính thống của dòng dõi người Việt, bắt nguồn từ thời đại Hùng Vương. Việc thờ cúng Hùng Vương đã trở thành một tín ngưỡng quan trọng, thể hiện lòng biết ơn và tinh thần đoàn kết dân tộc.
•
Về sắc thái tự chủ, việc sử dụng danh hiệu "Hùng Vương" (雄王 - Hùng Vương) có thể mang ý nghĩa về một vị vua hùng mạnh, đứng đầu một quốc gia. Trong khi đó, "Lạc Vương" (雒王 - Lạc Vương) có thể gắn liền với tên gọi bộ lạc Lạc Việt hoặc vùng đất mà họ sinh sống ("ruộng Lạc"). Tuy nhiên, cả hai đều chỉ những người đứng đầu nhà nước sơ khai của người Việt cổ.
•
Cần lưu ý rằng nhà nước Văn Lang tuy còn sơ khai nhưng đã cố kết được lòng người, thể hiện ý thức cộng đồng và tình đồng bào. Hùng Vương không chỉ là người chỉ huy quân sự mà còn chủ trì các nghi lễ tôn giáo.
Tóm lại, dù có những ghi chép cổ của Trung Quốc sử dụng "Lạc Vương," danh hiệu "Hùng Vương" đã trở thành biểu tượng văn hóa và lịch sử sâu sắc trong tâm thức người Việt, được các triều đại phong kiến Việt Nam công nhận là cội nguồn của dân tộc. Việc "Hùng Vương" mang sắc thái tự chủ hơn có thể là một cách diễn giải phù hợp với vị thế của người đứng đầu nhà nước Văn Lang, dù nguồn gốc của từ này và mối quan hệ với "Lạc Vương" vẫn còn là vấn đề được các nhà nghiên cứu tiếp tục tìm hiểu.