Việc thực hiện 4/5 gói thầu chính của tuyến metro số 1 với khối lượng tổng thể đạt 76%, dự kiến khai thác vào quý 4-2021.
Trong đó, Gói thầu CP1a (Đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) hiện đạt 75,1%, gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) hiện đạt 86,9%. Gói thầu CP2 (Đoạn trên cao và depot đạt 85,6%. Gói thầu CP3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng hiện đạt 60%.
Ga Trung tâm Bến Thành ngoài phục vụ hành khách tuyến metro số 1, ga Bến Thành còn là điểm trung chuyển, kết nối các tuyến metro khác như tuyến metro số 2, tuyến metro số 3A và tuyến metro số 4.
Hiện nay, ga ngầm Bến Thành đã hoàn thiện 100% việc đổ bê tông sàn tầng B3F và B4F, thực hiện 91% việc đổ bê tông sàn tầng B2, và 93% việc đổ bê tông sàn tầng B1. Tổng diện tích sàn nhà ga Bến Thành đã thực hiện đạt 94,9%. Diện tích tường, cột đạt 43%, phấn đấu hoàn thành toàn bộ phần kết cấu bê tông nhà ga vào quý I-2021.
Ga Nhà hát TP được thiết kế ngầm dài 190 m, rộng 26 m, độ sâu khoảng 33 m, gồm bốn tầng và hiện nay đã hoàn thiện tầng B1.
Tầng B1 của ga Nhà hát TP đã hoàn thiện, các kỹ sư công nhân đang tiếp tục thi công các lối lên xuồn và hoàn thiện trang trí các tầng B2, B3 và B4.
Các tầng của ga Nhà hát TP được bố trí như sau: Tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách như sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.
Tầng 3 là tầng trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió của nhà ga.
Tầng 4 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.
Hệ thống máy bán vé được đặt tại tầng 1 của nhà ga.
Đi dọc đường hầm từ ga Nhà hát TP thêm 700 m là tới ga Ba Son, đây là ga ngầm cuối cùng của tuyến metro số 1.
Đường hầm dẫn từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son đã lắp đặt xong hệ thống đường ray.
Tại ga Ba Son không khí làm việc cũng nhộn nhịp không kém những ga ngầm khác, các kỹ sư và công nhân được chia thành từng nhóm nhỏ, cứ thế hoàn thành công việc của mình. Người ốp lát gạch, người khoan cắt, người vận chuyển nguyên vật liệu… tạo thành một chuỗi việc liên hoàn.
Đối với đoạn trên cao, công tác lắp đặt đường ray đã hoàn tất. Hiện các nhà thầu đang hoàn thành việc thi công, trang trí, lợp mái ở các nhà ga.
Tuyến metro số 1 sẽ có 17 đoàn tàu hoạt động, trong đó giai đoạn đầu là loại ba toa và sau này loại sáu toa, đều sản xuất tại Nhật Bản. Tàu ba toa dài 61,5 m có thể chở 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Tốc độ tối đa của các đoàn tàu là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm).
Tuyến metro số 1 chạy song song với cầu Sài Gòn hướng về trung tâm TP.
Nhà gà Tân Cảng đang hoàn thiện đoạn qua cầu Sài Gòn.
Vừa qua cầu Sài Gòn, tuyến metro số 1 chạy dọc đường Xa lộ Hà Nội.
Sau một thời gian gián đoạn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các chuyên gia nước ngoài của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã được nhập cảnh để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến dự án.
Thời gian tới, 6 chuyên gia Nhật Bản sẽ nhập cảnh Việt Nam. Các chuyên gia này phụ trách các công tác chuẩn bị cho việc vận chuyển và nhập khẩu đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1.
Để chuẩn bị cho công tác vận hàng năm 2021, Ban quản lý đô thị đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã tuyển chọn đội ngũ kỹ thuật viên lái tàu để tiến hành đào tạo. Trong đó, MAUR đã tuyển chọn 58 kỹ thuật viên lái tàu trúng tuyển, đây là nguồn nhân lực cốt lõi trong vận hành tuyến đường sắt đô thị số 1 và hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM sau này. Trong ảnh: Tuyến metro số 1 đoạn qua ngã tư Thủ Đức.
Ga khu Công Nghệ Cao có vị trí đối diện khu Công Nghệ Cao (quận 9), với chiều dài 137,17 m, quy mô 2 tầng. Tầng 1 gồm sảnh chờ, phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách, nơi thu phí tự động, các phòng thiết bị, gian hàng thương mại và khoảng 10 nhà vệ sinh. Còn tầng 2 là nơi có tàu dừng đỗ, đón trả hành khách.
Hệ thống đường ray thẳng tấp của tuyến metro số 1 đã hoàn thiện.
Tuyến metro đi qua nút giao thông Trạm 2 hướng về Khu du lịch Suối Tiên.
Tuyến metro uốn lượn đoạn qua nút giao thông Đại học Quốc gia.
Tuyến metro chạy ngang qua Bến xe miền Đông mới chuẩn bị vào Depot Long Bình (quận 9).
Tại khu vực Depot, các công tác chuẩn bị cho việc vận hành kỹ thuật đang được Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP và các nhà thầu tiến hành khẩn trương thi công như nhà ga đón khách, khu bảo dưỡng tàu, khu rửa tàu, nhà điều hành... Đến nay, công tác xây dựng kết cấu cơ bản đã hoàn tất và công tác lắp đặt đường ray đạt 85,6%. Dự kiến đoàn tàu đầu tiên sẽ cập cảng TP.HCM vào đầu tháng 10, và đưa vào vận hành kỹ thuật đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về Depot Long Bình.