Kỳ 1: Tìm hài cốt liệt sỹ: Những tình huống dở khóc dở cười
Người Việt có câu “Sống vì mồ vì mả, không phải vì cả nồi cơm”. Điều này cho thấy dân tộc ta rất coi trọng mồ mả và tình cảm với những người đã khuất. Đất nước ta phải trải qua những năm tháng chiến tranh kéo dài, biết bao đồng bào chiến sỹ đã ngã xuống mà chưa tìm được mộ, biết bao nhiêu mộ thất lạc mà chưa tìm thấy. Mong muốn tìm được mộ người thân, mộ liệt sỹ là khát khao cháy bỏng của những gia đình ở trong hoàn cảnh này...
Tìm hài cốt liệt sỹ: Những tình huống dở khóc dở cười
Thế nhưng việc tìm mộ liệt sỹ hy sinh trong chiến tranh quả không dễ dàng. Và khi việc tìm mộ liệt sỹ thông qua con đường tổ chức và những nhân chứng sống không thực hiện được, không còn cách nào khác, thân nhân liệt sỹ phải tìm mộ bằng tâm linh thông qua các nhà ngoại cảm.
Thế là, có trường hợp vội vàng gắn bia vào mộ hoặc bốc hài cốt đưa về quê. Tình cờ ít lâu sau lại tìm thấy mộ liệt sỹ nhà mình có tên tuổi, quê quán trong một nghĩa trang liệt sỹ khác, khi giám định ADN thì đây mới đúng là liệt sĩ nhà mình. Lại có trường hợp gắn bia lên mộ hoặc bốc cốt về quê rồi sau mới xác minh được liệt sỹ không hy sinh ở khu vực nhà ngoại cảm chỉ mộ. Bốc nhầm mộ người khác, gia đình liệt sỹ rơi vào cảnh dở khóc dở cười.
Với những người có tri thức và sự tỉnh táo, việc nhận biết các nhà ngoại cảm "rởm" không khó khăn. Song đối với các nhà ngoại cảm có tiếng tăm, việc nhận biết sự thật là không dễ. Dưới đây là một số câu chuyện có thật hầu giúp bạn đọc có thêm sự tỉnh táo khi bước vào một hành trình gian truân: Hành trình tìm hài cốt liệt sỹ bằng phương pháp ngoại cảm!
Trong “rừng” ngoại cảm, biết tin ai?
Tôi từng có dịp chứng kiến câu chuyện tìm mộ của gia đình chị Đ. Bố chồng chị là liệt sỹ Nguyễn Quang T, quê quán ở Vũ Phúc, thành phố Thái Bình. Ông T nhập ngũ năm 1968, hy sinh năm 1970, để lại ở quê hương người vợ trẻ và hai đứa con thơ.
Mong muốn tìm được hài cốt ông là ước nguyện cháy bỏng của mẹ con chị Đ. Nhưng khổ một nỗi, biết ông T đã hy sinh ở đâu mà tìm khi trong giấy báo tử chỉ vẻn vẹn có thông tin: “Đồng chí Nguyễn Quang T cấp bậc Thượng sỹ, đơn vị C23-KN, hy sinh ngày 13-5-1970 tại mặt trận phía Nam, thi hài mai táng tại khu vực riêng của đơn vị gần mặt trận”. Do nhiều trở ngại, gia đình chị Đ cũng không cách nào biết liệu đồng đội của ông T có còn ai may mắn trở về không mà hỏi thăm tin tức.
Nghe tin nhiều gia đình đã tìm thấy hài cốt liệt sỹ bằng cách nhờ các nhà ngoại cảm, năm 2004, vợ chồng chị Đ đã lặn lội tìm đến nhà cô đồng P ở Hàm Rồng Thanh Hóa. Cô P nhập vong rồi nói: “Bố chồng chị bị bắn chết trên sông Sài Gòn, xác trôi về phía Thủ Đức. Vì chết trong khi làm nhiệm vụ đặc biệt không mặc quân phục nên không ai biết là bộ đội, người dân chôn cất ở khu vực chợ Thủ Đức, sau chuyển hài cốt về Nghĩa trang nhân dân Thủ Đức”.
Chuyện cứ y như thật! Biết ông T không phải làm công tác đặc biệt SON chồng chị Đ vẫn vào Nghĩa trang nhân dân Thủ Đức để tìm kiếm. Nhưng tại đây, anh không tài nào phát hiện được 3 ngôi mộ cuối nghĩa trang chưa xây mà theo như cô P nói, mộ ông T nằm trong số ấy.
Năm 2005, vợ chồng chị Đ đem thư, ảnh, giấy báo tử của bố nhờ nhà ngoại cảm nổi tiếng B.H giúp đỡ. Sau khi “nói chuyện” với linh hồn liệt sỹ T, cô B.H cho biết ông hy sinh trong một trận quyết chiến với địch. Mộ ông T và một số đồng đội C23 an táng ở Nghĩa trang liệt sỹ Ngã Phú Trị, huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Theo chỉ dẫn của cô B.H, mộ ông T là mộ không tên, nằm sát bên phải mộ liệt sỹ Thuấn cũng quê Thái Bình.
Đến địa danh trên, thân nhân của liệt sỹ T thấy đúng là có mộ liệt sỹ Thuấn, nhưng hai bên là các ngôi mộ liệt sỹ đã có tên. Quanh đó cũng có các ngôi mộ liệt sỹ không tên nhưng đều nằm ở các dãy phía sau. Trước việc này, cô B.H giải thích: Có thể khi sắp xếp lại mộ, họ đã chuyển các mộ vô danh về phía sau. Cô B.H khẳng định: Mộ ông T là mộ số 129.
Thế nhưng, khi vào nghĩa trang, chị Đ thấy trong sổ của quản trang chỉ ghi những mộ có tên nhưng không có tên bố chị. Và buồn thay, ngôi mộ số 129 trong sổ lại đề tên của một liệt sỹ ở miền Nam.
Chưa cạn niềm tin vào các nhà ngoại cảm, năm 2006, chồng chị Đ tìm đến nhà ngoại cảm Năm Ngh ở Vũng Tàu. Cô Năm Ngh cho biết mộ liệt sỹ Nguyễn Quang T nằm ở Nghĩa trang Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Đó là ngôi mộ không tên, nằm cạnh mộ liệt sỹ Tuất, phải lên chuyển về ngay.
Tại Nghĩa trang Ngọc Hồi, chồng chị Đ thấy cảnh vật ở đây quả đúng như lời cô Năm mô tả. Mang đồ lễ thắp hương ở Đài tưởng niệm và ngôi mộ mà cô Năm chỉ, dù rất thành tâm nhưng gia đình liệt sỹ T gần như không có một cảm nhận gì đặc biệt về mặt tâm linh. Nghi vấn đột nhiên nảy sinh, người nhà liệt sỹ T dò hỏi tốp thợ nâng cấp nghĩa trang thì được họ cho biết: Thời gian gần đây, có nhiều người đã đến nghĩa trang này di chuyển mộ theo chỉ dẫn của cô Năm Ngh và cô Năm Ngh cũng qua lại đây nhiều lần. Thế thì hẳn là cô đã quá quen thuộc địa bàn này rồi còn gì? Hóa ra là vậy. Lại mất công toi...
Tháng 10-2008, chị Đ lại lọ mọ đến nhờ nhà ngoại cảm Nguyễn Thị Ng tìm mộ bố. Trước thành tâm của chị Đ,“cậu” Ng đã vẽ sơ đồ chỉ rõ mộ ông T. Theo đó, đây là một ngôi mộ chưa được quy tập, không có nấm, sâu 60cm, cốt bọc trong tăng, hiện vẫn nằm ở bản có chữ “T” đầu, cách trụ sở một xã ở miền Trung khoảng 10 km... Gia đình chị Đ lập tức khởi hành nhưng không tìm thấy nơi “cậu” Ng vẽ trên sơ đồ. Liên hệ với “cậu”, “cậu” cũng không hướng dẫn được, việc tìm hài cốt liệt sỹ bằng phương pháp ngoại cảm lâm vào bế tắc.
Mãi sau này, gia đình chị Đ mới biết chính xác phiên hiệu đơn vị KN ghi trong giấy báo tử của liệt sỹ Nguyễn Quang T là “Quân khu 5”. Liên hệ với Phòng Chính sách - Quân khu 5, cuối cùng gia đình đã nhận được những thông tin khá đầy đủ: Liệt sỹ Nguyễn Quang T thuộc Đại đội 23, E141, F2, hy sinh ngày 13-5-1970 tại xã Kà Dăng, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Đà trong trường hợp bị bệnh. Liên hệ với Ban Chính sách E141 (nay thuộc F3, Quân khu 1), chị Đ cũng nhận được những thông tin như vậy. Từ manh mối này, cuối cùng việc tìm hài cốt liệt sỹ của gia đình chị Đ mới có tiến triển.
Kỳ II: “Giải mã“ hiện tượng dẫn đường tìm mộ bằng quả trứng đậu trên đầu đũa
Một số nhà ngoại cảm xui thân nhân liệt sỹ xác nhận mộ bằng cách cắm đũa lên ngôi mộ đó, đặt quả trứng lên đầu đũa, nếu trứng đậu thì đó đúng là hài cốt liệt sỹ cần tìm. Thực hư chuyện này ra sao?
Nếu quả trứng đậu cành đũa là hiệu ứng tâm linh, phải chăng trong chậu hoa này có... hài cốt?
Cắm chiếc đũa xuống đất (bất kỳ chỗ nào), đặt quả trứng lên đầu đũa rồi bỏ tay ra, quả trứng vẫn đậu nguyên trên đầu đũa! Trò này thoạt nhìn thì khó nhưng không ít người khéo tay đã làm được, vì tiết diện tiếp xúc của quả trứng với mặt phẳng thật ra rất nhỏ!
“Dẫn đường” bằng... quả trứng
Ấy vậy mà một số nhà ngoại cảm đã xui thân nhân liệt sỹ xác nhận mộ người nhà mình bằng cách cắm đũa lên ngôi mộ đó, đặt quả trứng lên đầu đũa, nếu trứng đậu thì đó đúng là hài cốt cần tìm. Anh Mai Công H là một trong những người được “dẫn đường” như thế, có điều anh đã may mắn không bị “lạc đường”.
Ngược dòng thời gian về năm 1999, khi đó anh H liên hệ với nhà ngoại cảm B.H để nhờ tìm mộ anh trai mình là liệt sỹ Mai Công Nh. Sau 15 ngày làm các thủ tục cần thiết, cô B.H đã vẽ sơ đồ chỉ phần mộ liệt sỹ Nh ở Nghĩa trang liệt sỹ xã Đại Chánh (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). Anh H phấn khởi mời cô B.H cùng đi tìm mộ anh trai vì nghe nói cô có khả năng nói chuyện được với vong tại mộ. Song vì bận con nhỏ, cô B.H đã không đi được.
Thay vào đó, cô động viên anh H cứ yên tâm “tìm theo đúng sơ đồ, xác định vị trí mộ theo hàng ngang, hàng dọc rồi cắm chiếc đũa vào mộ, đặt quả trứng sống nằm ngang trên đầu đũa, nếu trứng đậu thì đó đúng là hài cốt liệt sỹ cần tìm”.
Sau đó, gia đình anh H đã tìm vào Nghĩa trang liệt sỹ xã Đại Chánh làm đúng theo chỉ dẫn của nhà ngoại cảm B.H. Sau khi làm lễ tại Đài tưởng niệm, anh H tìm được ngôi mộ mang số hiệu 575 mà cô B.H vẽ trên sơ đồ.
Quả nhiên đây đúng là ngôi mộ liệt sỹ chưa có tên. Đứng trước ngôi mộ này, anh H xúc động ứa nước mắt. Sau ít phút bùi ngùi, mừng lo lẫn lộn, chị em anh H sắp lễ lên mộ, rồi tất cả quỳ trước mộ làm lễ. Vừa lễ xong, cả bó hương bốc cháy, thế là mọi người khóc òa lên. Ai cũng tâm niệm, đó là mộ anh Nh.
Sau khi lấy lại bình tĩnh, anh H tiếp tục làm theo hướng dẫn của nhà ngoại cảm B.H: Tự tay anh cắm đũa lên mộ rồi đặt quả trứng sống nằm ngang trên đầu đũa. Tuy vậy, cả 3 lần trứng đều không đậu. Biết anh vẫn còn quá xúc động khiến tay run rẩy, đứa cháu anh H đã thay anh đặt trứng, và chỉ một lần là quả trứng đã đậu ngay trên đầu đũa! Mọi người thấy thế thì lại òa lên khóc! Liền sau đó, con trai anh H đặt quả trứng thứ hai, trứng cũng đậu!
Lúc này, anh H cũng thử đặt lại quả trứng khác, quả thứ ba cũng dính liền lên đầu đũa. Hòa chung vào không khí phấn khởi ấy, những người đi cùng anh H thi nhau đặt 7 quả trứng còn lại lên các đầu đũa. Thật tuyệt vời, cả 10 quả trứng đều ngay ngắn đậu trên 10 đầu đũa cắm trên một ngôi mộ!
Hài hước một “hiệu ứng tâm linh”
Hương khói nghi ngút cộng với “hiệu ứng tâm linh” nói trên đã tạo nên một khung cảnh linh thiêng huyền bí. Mọi người càng tin đó đúng là mộ liệt sỹ Mai Công Nh. Đoàn thân nhân liệt sỹ ai nấy cũng đều hoặc òa lên khóc nức nở, hoặc nghẹn ngào không nói nên lời... Nắng miền Trung giữa trưa hè gay gắt, thế mà bà con xung quanh vẫn kéo đến nghĩa trang mỗi lúc một đông để chia vui với những con người trọng đạo lý uống nước nhớ nguồn.
Gạt đi những giọt nước mắt mừng tủi, anh H mời bà con ngồi uống nước chia vui cùng gia đình. Có bao nhiêu bia, nước ngọt, bánh kẹo, thuốc lá..., anh bỏ ra hết để mời mọi người và thầm cảm ơn bà con đã hương khói cho anh trai anh suốt mấy chục năm qua. Không khí đang vui vẻ thì bất ngờ đứa cháu anh cầm một quả trứng và chiếc đũa từ ngôi mộ rồi cắm xuống phần đất trống trước nhà tưởng niệm.
Tất cả đám đông không khỏi ngạc nhiên khi thấy quả trứng vẫn đậu! Anh H giật mình và thầm đặt câu hỏi: Tại sao đũa không cắm lên mộ mà trứng vẫn đậu!? Từ sự lăn tăn này, anh H bảo hai đứa cháu ra mộ rút hết trứng, đũa rồi cắm sang các mộ khác, cả ở mộ có tên và mộ không tên xem sao. Lại thêm một bất ngờ nữa: Đũa cắm ở mộ nào, trứng cũng vẫn đậu!
Anh H gọi điện hỏi nhà ngoại cảm B.H thì được cô giải thích: Các liệt sỹ khác thấy liệt sỹ của nhà anh được gia đình tìm đón nên phấn khởi chia vui, bởi vậy cắm mộ nào trứng cũng đậu (!). Nghe nhà ngoại cảm nói vậy, anh bắt đầu hoài nghi nhưng vẫn tiếp tục thực nghiệm. Anh yêu cầu cháu và con trai anh mang trứng đũa ra ngoài khu vực nghĩa trang rồi cắm lên bất kỳ chỗ nào, thì lạ thay cắm đâu trứng cũng đậu! Anh cảm thấy thất vọng...
Đêm đã khuya, mọi người đã thấm mệt nên đi nghỉ. Khoảng hơn 11h đêm, cháu anh H gọi anh sang phòng nó. Một cảnh tượng đập ngay vào mắt làm anh H choáng váng: Quả trứng vẫn đậu trên đầu chiếc đũa, khi chiếc đũa cắm vào khe giữa hai chiếc ghế salon được ép sát lại!
Anh H chán ngán trở về phòng, thao thức suốt đêm không ngủ. Sáng hôm sau, anh H liên lạc với cô B.H thì được cô giải thích: Đây là hiện tượng cảm ứng điện từ vì quả trứng là một cơ thể sống vẫn tích điện và chiếc đũa tre cũng có khả năng nhiễm điện nên vẫn còn lực hút để giữ được quả trứng (?).
Lần này, lý giải của nhà ngoại cảm đã không còn thuyết phục được anh H nữa. Quả trứng đậu cành đũa, với anh H, không còn là một hiệu ứng tâm linh để xác nhận mộ, mà đã trở thành một trò đùa quái ác. Lòng tin của anh H đã không còn. Và quả nhiên là sau này, anh H đã tìm được mộ anh trai anh - liệt sỹ Mai Công Nh ở trong vườn của một người dân sống tại xã Trà Sơn, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam.
Kỳ III: “Trứng đứng đũa“, trò ai cũng có thể làm được“
Báo Pháp luật Việt Nam số trước có đăng bài “Quả trứng đậu trên đầu đũa - Hiệu ứng tâm linh hay trò bịp” phản ánh sai số nghiêm trọng của phương pháp dùng hiện tượng “quả trứng đứng đũa” để định vị mộ có hài cốt người. Phản hồi bài viết, nhiều bạn đọc vẫn khăng khăng cho rằng đây là một hiệu ứng tâm linh và không phải ai cũng làm được.
Trước khi cho trứng đứng đũa, cần phải dồn trọng tâm của quả trứng dồn về một phía.
Để rộng đường dư luận, Pháp luật Việt Nam đăng tải về trường hợp của một công dân bình thường của Thủ đô có thể lý giải và thực hành hiện tượng “quả trứng đứng đũa”.
Chỉ cần tập trung
Ông Đỗ Sơn Hà (64 tuổi), một ông giáo dạy Toán đã về hưu rất bình thường hiện cư trú tại số nhà 30, tổ 67, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội, cho hay: “Là thầy giáo dạy môn Toán, tôi hiểu rằng phải có một quy luật khoa học thì quả trứng mới có thể đứng trên đầu cây đũa. Và qua thử nghiệm, tôi đã làm rất thành thục thí nghiệm trên ở bất kỳ nơi nào”.
Ông Hà nói: “Bên trong mỗi quả trứng đều có lòng trắng, lòng đỏ và dây xoắn liên kết lòng trắng, lòng đỏ. Trước khi cho trứng đứng đũa, cần phải dồn trọng tâm của quả trứng bằng cách lắc nhẹ làm đứt dây xoắn khiến lòng đỏ, lòng trắng trứng đều đổ dồn về một phía (quả trứng khi bị di chuyển đường xa cũng thường bị đứt sợi dây xoắn này - PV). Sau đó, đặt chỗ tiếp xúc của quả trứng vào đầu cây đũa sao cho vuông góc với lực hút Trái đất. Chỉ cần như vậy thì quả trứng sẽ đứng yên cả tiếng đồng hồ. Không chỉ có quả trứng mà các vật dụng khác nếu thử đặt lên đầu cây đũa chỉ cần tuân thủ theo đúng quy tắc dồn trọng tâm về điểm tiếp xúc và cho điểm tiếp xúc vuông góc 90 độ so với bề mặt là được”.
Vừa nói, ông Hà vừa diễn cho phóng viên xem các trò: Đặt quả trứng sống, đặt chai thủy tinh có nước, chai không nước lên đũa, lên mặt bàn kính. Thậm chí, ông Hà còn nhoay nhoáy diễn các trò này trên mặt kính phẳng, mặt kính nghiêng 15 độ.
“Vậy dưới cái bàn này có hài cốt à?. Không! Tất cả đều giải thích được bằng khoa học. Quan trọng là tập trung vào động tác để tránh run tay mà thôi!” - ông Hà chỉ vào quả trứng trên đầu cây đũa được cắm vào một cái cốc đựng gạo đặt trên bàn kính nhà mình khẳng định.
Phản bác vì chuyện quả trứng, cây đũa bị mê tín hóa
Lý giải về nguyên nhân khiến mình bỏ công sức ra trong việc tìm tòi nguyên tắc khoa học để lý giải hiện tượng quả trứng trên đầu cây đũa, ông Hà nói: Khoảng đầu năm 2010, có một tờ báo chuyên ngành cho đăng bài viết của mấy vị giáo sư, tiến sỹ bàn về chuyện tâm linh.
Trong đó, các vị này khẳng định chuyện quả trứng đứng trên đầu cây đũa là một hiện tượng tâm linh rồi phán một câu xanh rờn: Quả trứng đứng trên đầu đũa là hiện tượng không theo bất kỳ một quy tắc vật lý nào! Sau đó, người ta còn mời một số nhà khoa học, nhà ngoại cảm nổi tiếng về “biểu diễn” việc đặt quả trứng lên đầu đũa và lý giải dưới góc độ tâm linh.
“Như vậy, họ đã đưa màu sắc tâm linh, màu sắc mê tín vào một hiện tượng mà tôi nghĩ hoàn toàn có thể lý giải bằng khoa học. Điều này làm tôi bức xúc và thôi thúc tôi nghiên cứu tìm ra quy luật kể trên” - ông Hà nói.
Sau khi lý giải được hiện tượng trên dưới góc độ khoa học, ông Hà cho biết đã có nhiều gia đình liên lạc bày tỏ nỗi cánh cánh rằng trước đây ngôi mộ nhà mình được tìm bằng phương pháp dẫn đường qua quả trứng trên đầu đôi đũa.
Kỳ 4: Thực hư việc chuyện trò với người chết
Bấy lâu nay, nhiều người đã lăng xê quá mức khả năng nói chuyện được với linh hồn người chết của một số nhà ngoại cảm mà thiếu hẳn sự kiểm chứng cần thiết cũng như những thông tin theo chiều ngược lại. Xin kể ra mấy câu chuyện để thấy rằng trong nhiều trường hợp, khả năng nói chuyện với người chết chỉ là trò bịp của một số nhà ngoại cảm.
Chuyện đôi dép cao su
Chính người viết bài này đã đi tìm hài cốt của em trai, một liệt sỹ vào Nam chiến đấu. Trong hành trình tìm mộ ấy, tôi từng được cô đồng P nổi tiếng ở Hàm Rồng (Thanh Hóa) mượn danh linh hồn người chết chỉ ngôi mộ liệt sỹ vô danh số 6, cánh ngôi sao thứ 12, ở Nghĩa trang liệt sỹ Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh) là mộ em tôi, kèm theo một câu chuyện về quá trình chiến đấu, hy sinh hết sức cảm động.
Thất vọng với cô đồng P, tôi lại cầm ảnh liệt sỹ đến nhờ nhà ngoại cảm B.H tìm mộ giúp. Sau khi tôi cung cấp rõ trận đánh và nơi em tôi hy sinh cho B.H, ít ngày sau, cô cho biết đã gặp được liệt sỹ và cho biết mộ đã được quy tập vào Nghĩa trang liệt sỹ huyện Bù Đăng. Theo chỉ dẫn của B.H, ngôi mộ tôi đang tìm là mộ vô danh thứ nhất, ở hàng thứ hai... Ngoài ra, B.H bảo ngôi mộ này được đưa từ nơi em tôi hy sinh về, khi cải táng lần đầu, trong mộ có cả đôi dép cao su...
Tôi nói lại thông tin này cho các cựu chiến binh của đơn vị em tôi nghe. Họ phủ nhận ngay vì trận tiềm nhập đánh nở hoa trong lòng địch đêm đó, các chiến sỹ đặc công đều mình trần, chân đất chứ đâu có đi giày dép.
Sau này, tôi tìm được mộ em trai tôi vẫn nằm trong vườn nhà dân chưa được quy tập...
Cô đồng... bịp
Trở lại với cô P ở Hàm Rồng (Thanh Hóa), còn nhớ chỉ mới tháng 8/2009, “năng lực gọi hồn không cần biết tên tín chủ” của cô đã bị phóng viên một tờ báo của Hà Nội phơi bày một cách đầy hài hước. Theo đó, cô đồng trứ danh cả nước “tài giỏi” đến mức đã gọi được một vong hồn... không có thật về trần gian tâm sự với phóng viên này.
Trò chuyện với chúng tôi, anh phóng viên kể lại rằng chính điện của cô đồng P nằm ở khu chân cầu Hàm Long, thuộc địa phận thị trấn Tào Xuyên, huyện Hoằng Hoá (còn nơi cô P ở thuộc phường Hàm Rồng, TP.Thanh Hóa, cách điện thờ 1 cây cầu).
10h ngày 17/8/2009, khi phóng viên có mặt tại khu điện thờ cũng là lúc cô P bắt đầu việc gọi hồn cho những khách phương xa đang mòn mỏi mong được gặp vong nhà mình. Chờ mãi không đến lượt mình nên trưa cùng ngày, phóng viên đã dùng cơm tại Nhà hàng A.N (nhà hàng này án ngữ trước gian điện thờ của cô P).
Tại đây, phóng viên được nhân viên mách nước phải thuê phòng, ăn ngủ lại rồi “bồi dưỡng” cho bà chủ nhà hàng (cũng là chị gái cô P) thì mới sớm được cô P gọi hồn cho. Sau bữa tối, phóng viên đã “tỉ tê” với chủ nhà hàng rồi đưa cho bà ta 50.000 đồng kèm tờ giấy ghi tên phóng viên và họ tên của “vong” cần gọi là một cô người yêu cũ đã mất (không có thật).
Hành động “hối lộ” và cung cấp thông tin cho “chân gỗ” của của cô P nhanh chóng phát huy tác dụng. Ngay sáng hôm sau, cô P đã gọi phóng viên vào gặp vong hồn không có thật này và nhờ có vong hồn bịa đặt đó, phóng viên đã được tâm sự những lời yêu đương, nhớ nhung nam nữ với... cô đồng P.
Thay lời kết
Mong muốn tìm được mộ người thân là khát khao cháy bỏng của tất cả các gia đình ở Việt Nam. Tôi đã chứng kiến những chuyện hết sức xúc động: Có những người phụ nữ khi chồng hy sinh còn son trẻ, suốt cuộc đời còn lại vẫn ở vậy thờ chồng. Năm tháng lao động cực nhọc chắt bóp gom góp từng đồng để có tiền đi tìm hài cốt chồng.
Đi tìm gặp đồng đội cũ của chồng còn sống trở về, tìm đến các cơ quan hữu quan để hỏi những thông tin về chồng, tìm tới nơi chồng hy sinh, tìm đến các nhà ngoại cảm và đi tìm mộ theo chỉ dẫn của các nhà ngoại cảm...
Hết tiền lại về nhà lao động tích cóp lại, có tiền lại đi tìm mộ chồng, thời gian cứ trôi qua đến nay bà đã hơn 70 tuổi mà chưa tìm được mộ chồng, nhưng bà vẫn không từ bỏ ý định. Có những bà mẹ liệt sỹ khi nhắm mắt vẫn chưa yên lòng vì chưa tìm thấy hài cốt của con trai và trăn trối cho con cháu phải tìm cho được hài cốt đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ quê nhà. Lại có bà mẹ liệt sỹ gần 90 tuổi, đi lại phải chống gậy, từ Hà Tĩnh theo con ra Hà Nội tìm đến nhà ngoại cảm nhờ tìm hài cốt con trai...
Trước mong muốn cháy bỏng ấy, các nhà ngoại cảm đừng vì vụ lợi, háo danh mà quên lương tâm và đạo đức. Những trường hợp không có hoặc không còn khả năng tìm được mộ thì cứ nói thẳng với thân nhân liệt sỹ, không được nói bừa làm tốn công, tốn của, tốn thời gian, làm khổ những gia đình liệt sỹ vốn đã chịu nhiều đau thương mất mát trong chiến tranh. Những trò bịp bợm sớm muộn cũng bị bóc trần và bị dư luận xã hội lên án.
Đối với thân nhân liệt sỹ, xin hãy tỉnh táo khi nhờ các nhà ngoại cảm, nhất là khi họ chỉ vào những ngôi mộ không tên, đừng để tình cảm lấn át lý trí. Cơ sở để kiểm chứng những thông tin mà nhà ngoại cảm đưa ra là: Hồ sơ liệt sỹ được lưu giũ tại các phòng chính sách các quân khu, quân đoàn, thông tin từ những nhân chứng sống - đặc biệt là từ những đồng đội của liệt sỹ. Ngoài ra, thời gian các liệt sỹ hy sinh đã trên dưới 40 năm, hài cốt liệt sỹ phần lớn đã hóa thổ hoặc còn rất ít, hiểu rõ điều đó, thân nhân liệt sỹ cần cân nhắc xem có nên tiếp tục tìm không.
Cũng vì tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ là một công việc rất thiêng liêng nên chính quyền và các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp cần có biện pháp ngăn chặn hoạt động của các nhà ngoại cảm rởm, những kẻ lợi dụng năng lực ngoại cảm để hành nghề mê tín dị đoan, trục danh, trục lợi; xử lý nghiêm việc phát hành những băng đĩa về ngoại cảm bất hợp pháp, truyền bá mê tín dị đoan.
Trần Linh
(Theo Pháp luật Việt Nam)
Người Việt có câu “Sống vì mồ vì mả, không phải vì cả nồi cơm”. Điều này cho thấy dân tộc ta rất coi trọng mồ mả và tình cảm với những người đã khuất. Đất nước ta phải trải qua những năm tháng chiến tranh kéo dài, biết bao đồng bào chiến sỹ đã ngã xuống mà chưa tìm được mộ, biết bao nhiêu mộ thất lạc mà chưa tìm thấy. Mong muốn tìm được mộ người thân, mộ liệt sỹ là khát khao cháy bỏng của những gia đình ở trong hoàn cảnh này...
Tìm hài cốt liệt sỹ: Những tình huống dở khóc dở cười
Thế nhưng việc tìm mộ liệt sỹ hy sinh trong chiến tranh quả không dễ dàng. Và khi việc tìm mộ liệt sỹ thông qua con đường tổ chức và những nhân chứng sống không thực hiện được, không còn cách nào khác, thân nhân liệt sỹ phải tìm mộ bằng tâm linh thông qua các nhà ngoại cảm.
* Một số nhà ngoại cảm cho rằng mình có thể trò chuyện với vong hồn người đã khuất.
Tôi không phủ nhận việc tìm mộ bằng ngoại cảm, thế nhưng người có khả năng ngoại cảm thật thì rất ít, hơn nữa, ngay cả những người có khả năng ngoại cảm thì không phải trường hợp nào họ cũng tìm được mộ. Lạm dụng sự nổi tiếng về ngoại cảm đã được lăng xê lên quá mức, nhiều trường hợp không tìm được mộ nhưng đã khéo bịa ra như thật làm cho không ít gia đình bị lừa vì nhẹ dạ cả tin, tình cảm lấn át lý trí mà bỏ qua việc kiểm chứng.Thế là, có trường hợp vội vàng gắn bia vào mộ hoặc bốc hài cốt đưa về quê. Tình cờ ít lâu sau lại tìm thấy mộ liệt sỹ nhà mình có tên tuổi, quê quán trong một nghĩa trang liệt sỹ khác, khi giám định ADN thì đây mới đúng là liệt sĩ nhà mình. Lại có trường hợp gắn bia lên mộ hoặc bốc cốt về quê rồi sau mới xác minh được liệt sỹ không hy sinh ở khu vực nhà ngoại cảm chỉ mộ. Bốc nhầm mộ người khác, gia đình liệt sỹ rơi vào cảnh dở khóc dở cười.
Với những người có tri thức và sự tỉnh táo, việc nhận biết các nhà ngoại cảm "rởm" không khó khăn. Song đối với các nhà ngoại cảm có tiếng tăm, việc nhận biết sự thật là không dễ. Dưới đây là một số câu chuyện có thật hầu giúp bạn đọc có thêm sự tỉnh táo khi bước vào một hành trình gian truân: Hành trình tìm hài cốt liệt sỹ bằng phương pháp ngoại cảm!
Trong “rừng” ngoại cảm, biết tin ai?
Tôi từng có dịp chứng kiến câu chuyện tìm mộ của gia đình chị Đ. Bố chồng chị là liệt sỹ Nguyễn Quang T, quê quán ở Vũ Phúc, thành phố Thái Bình. Ông T nhập ngũ năm 1968, hy sinh năm 1970, để lại ở quê hương người vợ trẻ và hai đứa con thơ.
Mong muốn tìm được hài cốt ông là ước nguyện cháy bỏng của mẹ con chị Đ. Nhưng khổ một nỗi, biết ông T đã hy sinh ở đâu mà tìm khi trong giấy báo tử chỉ vẻn vẹn có thông tin: “Đồng chí Nguyễn Quang T cấp bậc Thượng sỹ, đơn vị C23-KN, hy sinh ngày 13-5-1970 tại mặt trận phía Nam, thi hài mai táng tại khu vực riêng của đơn vị gần mặt trận”. Do nhiều trở ngại, gia đình chị Đ cũng không cách nào biết liệu đồng đội của ông T có còn ai may mắn trở về không mà hỏi thăm tin tức.
Nghe tin nhiều gia đình đã tìm thấy hài cốt liệt sỹ bằng cách nhờ các nhà ngoại cảm, năm 2004, vợ chồng chị Đ đã lặn lội tìm đến nhà cô đồng P ở Hàm Rồng Thanh Hóa. Cô P nhập vong rồi nói: “Bố chồng chị bị bắn chết trên sông Sài Gòn, xác trôi về phía Thủ Đức. Vì chết trong khi làm nhiệm vụ đặc biệt không mặc quân phục nên không ai biết là bộ đội, người dân chôn cất ở khu vực chợ Thủ Đức, sau chuyển hài cốt về Nghĩa trang nhân dân Thủ Đức”.
Chuyện cứ y như thật! Biết ông T không phải làm công tác đặc biệt SON chồng chị Đ vẫn vào Nghĩa trang nhân dân Thủ Đức để tìm kiếm. Nhưng tại đây, anh không tài nào phát hiện được 3 ngôi mộ cuối nghĩa trang chưa xây mà theo như cô P nói, mộ ông T nằm trong số ấy.
Năm 2005, vợ chồng chị Đ đem thư, ảnh, giấy báo tử của bố nhờ nhà ngoại cảm nổi tiếng B.H giúp đỡ. Sau khi “nói chuyện” với linh hồn liệt sỹ T, cô B.H cho biết ông hy sinh trong một trận quyết chiến với địch. Mộ ông T và một số đồng đội C23 an táng ở Nghĩa trang liệt sỹ Ngã Phú Trị, huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Theo chỉ dẫn của cô B.H, mộ ông T là mộ không tên, nằm sát bên phải mộ liệt sỹ Thuấn cũng quê Thái Bình.
Đến địa danh trên, thân nhân của liệt sỹ T thấy đúng là có mộ liệt sỹ Thuấn, nhưng hai bên là các ngôi mộ liệt sỹ đã có tên. Quanh đó cũng có các ngôi mộ liệt sỹ không tên nhưng đều nằm ở các dãy phía sau. Trước việc này, cô B.H giải thích: Có thể khi sắp xếp lại mộ, họ đã chuyển các mộ vô danh về phía sau. Cô B.H khẳng định: Mộ ông T là mộ số 129.
Thế nhưng, khi vào nghĩa trang, chị Đ thấy trong sổ của quản trang chỉ ghi những mộ có tên nhưng không có tên bố chị. Và buồn thay, ngôi mộ số 129 trong sổ lại đề tên của một liệt sỹ ở miền Nam.
Chưa cạn niềm tin vào các nhà ngoại cảm, năm 2006, chồng chị Đ tìm đến nhà ngoại cảm Năm Ngh ở Vũng Tàu. Cô Năm Ngh cho biết mộ liệt sỹ Nguyễn Quang T nằm ở Nghĩa trang Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Đó là ngôi mộ không tên, nằm cạnh mộ liệt sỹ Tuất, phải lên chuyển về ngay.
Tại Nghĩa trang Ngọc Hồi, chồng chị Đ thấy cảnh vật ở đây quả đúng như lời cô Năm mô tả. Mang đồ lễ thắp hương ở Đài tưởng niệm và ngôi mộ mà cô Năm chỉ, dù rất thành tâm nhưng gia đình liệt sỹ T gần như không có một cảm nhận gì đặc biệt về mặt tâm linh. Nghi vấn đột nhiên nảy sinh, người nhà liệt sỹ T dò hỏi tốp thợ nâng cấp nghĩa trang thì được họ cho biết: Thời gian gần đây, có nhiều người đã đến nghĩa trang này di chuyển mộ theo chỉ dẫn của cô Năm Ngh và cô Năm Ngh cũng qua lại đây nhiều lần. Thế thì hẳn là cô đã quá quen thuộc địa bàn này rồi còn gì? Hóa ra là vậy. Lại mất công toi...
Tháng 10-2008, chị Đ lại lọ mọ đến nhờ nhà ngoại cảm Nguyễn Thị Ng tìm mộ bố. Trước thành tâm của chị Đ,“cậu” Ng đã vẽ sơ đồ chỉ rõ mộ ông T. Theo đó, đây là một ngôi mộ chưa được quy tập, không có nấm, sâu 60cm, cốt bọc trong tăng, hiện vẫn nằm ở bản có chữ “T” đầu, cách trụ sở một xã ở miền Trung khoảng 10 km... Gia đình chị Đ lập tức khởi hành nhưng không tìm thấy nơi “cậu” Ng vẽ trên sơ đồ. Liên hệ với “cậu”, “cậu” cũng không hướng dẫn được, việc tìm hài cốt liệt sỹ bằng phương pháp ngoại cảm lâm vào bế tắc.
Mãi sau này, gia đình chị Đ mới biết chính xác phiên hiệu đơn vị KN ghi trong giấy báo tử của liệt sỹ Nguyễn Quang T là “Quân khu 5”. Liên hệ với Phòng Chính sách - Quân khu 5, cuối cùng gia đình đã nhận được những thông tin khá đầy đủ: Liệt sỹ Nguyễn Quang T thuộc Đại đội 23, E141, F2, hy sinh ngày 13-5-1970 tại xã Kà Dăng, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Đà trong trường hợp bị bệnh. Liên hệ với Ban Chính sách E141 (nay thuộc F3, Quân khu 1), chị Đ cũng nhận được những thông tin như vậy. Từ manh mối này, cuối cùng việc tìm hài cốt liệt sỹ của gia đình chị Đ mới có tiến triển.
Kỳ II: “Giải mã“ hiện tượng dẫn đường tìm mộ bằng quả trứng đậu trên đầu đũa
Một số nhà ngoại cảm xui thân nhân liệt sỹ xác nhận mộ bằng cách cắm đũa lên ngôi mộ đó, đặt quả trứng lên đầu đũa, nếu trứng đậu thì đó đúng là hài cốt liệt sỹ cần tìm. Thực hư chuyện này ra sao?
Nếu quả trứng đậu cành đũa là hiệu ứng tâm linh, phải chăng trong chậu hoa này có... hài cốt?
Cắm chiếc đũa xuống đất (bất kỳ chỗ nào), đặt quả trứng lên đầu đũa rồi bỏ tay ra, quả trứng vẫn đậu nguyên trên đầu đũa! Trò này thoạt nhìn thì khó nhưng không ít người khéo tay đã làm được, vì tiết diện tiếp xúc của quả trứng với mặt phẳng thật ra rất nhỏ!
“Dẫn đường” bằng... quả trứng
Ấy vậy mà một số nhà ngoại cảm đã xui thân nhân liệt sỹ xác nhận mộ người nhà mình bằng cách cắm đũa lên ngôi mộ đó, đặt quả trứng lên đầu đũa, nếu trứng đậu thì đó đúng là hài cốt cần tìm. Anh Mai Công H là một trong những người được “dẫn đường” như thế, có điều anh đã may mắn không bị “lạc đường”.
Ngược dòng thời gian về năm 1999, khi đó anh H liên hệ với nhà ngoại cảm B.H để nhờ tìm mộ anh trai mình là liệt sỹ Mai Công Nh. Sau 15 ngày làm các thủ tục cần thiết, cô B.H đã vẽ sơ đồ chỉ phần mộ liệt sỹ Nh ở Nghĩa trang liệt sỹ xã Đại Chánh (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). Anh H phấn khởi mời cô B.H cùng đi tìm mộ anh trai vì nghe nói cô có khả năng nói chuyện được với vong tại mộ. Song vì bận con nhỏ, cô B.H đã không đi được.
Thay vào đó, cô động viên anh H cứ yên tâm “tìm theo đúng sơ đồ, xác định vị trí mộ theo hàng ngang, hàng dọc rồi cắm chiếc đũa vào mộ, đặt quả trứng sống nằm ngang trên đầu đũa, nếu trứng đậu thì đó đúng là hài cốt liệt sỹ cần tìm”.
Sau đó, gia đình anh H đã tìm vào Nghĩa trang liệt sỹ xã Đại Chánh làm đúng theo chỉ dẫn của nhà ngoại cảm B.H. Sau khi làm lễ tại Đài tưởng niệm, anh H tìm được ngôi mộ mang số hiệu 575 mà cô B.H vẽ trên sơ đồ.
Quả nhiên đây đúng là ngôi mộ liệt sỹ chưa có tên. Đứng trước ngôi mộ này, anh H xúc động ứa nước mắt. Sau ít phút bùi ngùi, mừng lo lẫn lộn, chị em anh H sắp lễ lên mộ, rồi tất cả quỳ trước mộ làm lễ. Vừa lễ xong, cả bó hương bốc cháy, thế là mọi người khóc òa lên. Ai cũng tâm niệm, đó là mộ anh Nh.
Sau khi lấy lại bình tĩnh, anh H tiếp tục làm theo hướng dẫn của nhà ngoại cảm B.H: Tự tay anh cắm đũa lên mộ rồi đặt quả trứng sống nằm ngang trên đầu đũa. Tuy vậy, cả 3 lần trứng đều không đậu. Biết anh vẫn còn quá xúc động khiến tay run rẩy, đứa cháu anh H đã thay anh đặt trứng, và chỉ một lần là quả trứng đã đậu ngay trên đầu đũa! Mọi người thấy thế thì lại òa lên khóc! Liền sau đó, con trai anh H đặt quả trứng thứ hai, trứng cũng đậu!
Lúc này, anh H cũng thử đặt lại quả trứng khác, quả thứ ba cũng dính liền lên đầu đũa. Hòa chung vào không khí phấn khởi ấy, những người đi cùng anh H thi nhau đặt 7 quả trứng còn lại lên các đầu đũa. Thật tuyệt vời, cả 10 quả trứng đều ngay ngắn đậu trên 10 đầu đũa cắm trên một ngôi mộ!
Hài hước một “hiệu ứng tâm linh”
Hương khói nghi ngút cộng với “hiệu ứng tâm linh” nói trên đã tạo nên một khung cảnh linh thiêng huyền bí. Mọi người càng tin đó đúng là mộ liệt sỹ Mai Công Nh. Đoàn thân nhân liệt sỹ ai nấy cũng đều hoặc òa lên khóc nức nở, hoặc nghẹn ngào không nói nên lời... Nắng miền Trung giữa trưa hè gay gắt, thế mà bà con xung quanh vẫn kéo đến nghĩa trang mỗi lúc một đông để chia vui với những con người trọng đạo lý uống nước nhớ nguồn.
Gạt đi những giọt nước mắt mừng tủi, anh H mời bà con ngồi uống nước chia vui cùng gia đình. Có bao nhiêu bia, nước ngọt, bánh kẹo, thuốc lá..., anh bỏ ra hết để mời mọi người và thầm cảm ơn bà con đã hương khói cho anh trai anh suốt mấy chục năm qua. Không khí đang vui vẻ thì bất ngờ đứa cháu anh cầm một quả trứng và chiếc đũa từ ngôi mộ rồi cắm xuống phần đất trống trước nhà tưởng niệm.
Tất cả đám đông không khỏi ngạc nhiên khi thấy quả trứng vẫn đậu! Anh H giật mình và thầm đặt câu hỏi: Tại sao đũa không cắm lên mộ mà trứng vẫn đậu!? Từ sự lăn tăn này, anh H bảo hai đứa cháu ra mộ rút hết trứng, đũa rồi cắm sang các mộ khác, cả ở mộ có tên và mộ không tên xem sao. Lại thêm một bất ngờ nữa: Đũa cắm ở mộ nào, trứng cũng vẫn đậu!
Anh H gọi điện hỏi nhà ngoại cảm B.H thì được cô giải thích: Các liệt sỹ khác thấy liệt sỹ của nhà anh được gia đình tìm đón nên phấn khởi chia vui, bởi vậy cắm mộ nào trứng cũng đậu (!). Nghe nhà ngoại cảm nói vậy, anh bắt đầu hoài nghi nhưng vẫn tiếp tục thực nghiệm. Anh yêu cầu cháu và con trai anh mang trứng đũa ra ngoài khu vực nghĩa trang rồi cắm lên bất kỳ chỗ nào, thì lạ thay cắm đâu trứng cũng đậu! Anh cảm thấy thất vọng...
Đêm đã khuya, mọi người đã thấm mệt nên đi nghỉ. Khoảng hơn 11h đêm, cháu anh H gọi anh sang phòng nó. Một cảnh tượng đập ngay vào mắt làm anh H choáng váng: Quả trứng vẫn đậu trên đầu chiếc đũa, khi chiếc đũa cắm vào khe giữa hai chiếc ghế salon được ép sát lại!
Anh H chán ngán trở về phòng, thao thức suốt đêm không ngủ. Sáng hôm sau, anh H liên lạc với cô B.H thì được cô giải thích: Đây là hiện tượng cảm ứng điện từ vì quả trứng là một cơ thể sống vẫn tích điện và chiếc đũa tre cũng có khả năng nhiễm điện nên vẫn còn lực hút để giữ được quả trứng (?).
Lần này, lý giải của nhà ngoại cảm đã không còn thuyết phục được anh H nữa. Quả trứng đậu cành đũa, với anh H, không còn là một hiệu ứng tâm linh để xác nhận mộ, mà đã trở thành một trò đùa quái ác. Lòng tin của anh H đã không còn. Và quả nhiên là sau này, anh H đã tìm được mộ anh trai anh - liệt sỹ Mai Công Nh ở trong vườn của một người dân sống tại xã Trà Sơn, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam.
Kỳ III: “Trứng đứng đũa“, trò ai cũng có thể làm được“
Báo Pháp luật Việt Nam số trước có đăng bài “Quả trứng đậu trên đầu đũa - Hiệu ứng tâm linh hay trò bịp” phản ánh sai số nghiêm trọng của phương pháp dùng hiện tượng “quả trứng đứng đũa” để định vị mộ có hài cốt người. Phản hồi bài viết, nhiều bạn đọc vẫn khăng khăng cho rằng đây là một hiệu ứng tâm linh và không phải ai cũng làm được.
Trước khi cho trứng đứng đũa, cần phải dồn trọng tâm của quả trứng dồn về một phía.
Để rộng đường dư luận, Pháp luật Việt Nam đăng tải về trường hợp của một công dân bình thường của Thủ đô có thể lý giải và thực hành hiện tượng “quả trứng đứng đũa”.
Chỉ cần tập trung
Ông Đỗ Sơn Hà (64 tuổi), một ông giáo dạy Toán đã về hưu rất bình thường hiện cư trú tại số nhà 30, tổ 67, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội, cho hay: “Là thầy giáo dạy môn Toán, tôi hiểu rằng phải có một quy luật khoa học thì quả trứng mới có thể đứng trên đầu cây đũa. Và qua thử nghiệm, tôi đã làm rất thành thục thí nghiệm trên ở bất kỳ nơi nào”.
* Ông Hà khẳng định, “quả trứng đứng đũa” là trò chơi mà ai cũng có thể làm được.
Không chỉ thí nghiệm thành hiện tượng quả trứng đứng được trên đầu đũa hay trên mặt phẳng nghiêng để chứng minh hiện tượng này xảy ra do chuyển động vật lí chứ không do một lực lượng vô hình nào đó tác động, ông Hà còn tìm ra quy luật của hiện tượng này.Ông Hà nói: “Bên trong mỗi quả trứng đều có lòng trắng, lòng đỏ và dây xoắn liên kết lòng trắng, lòng đỏ. Trước khi cho trứng đứng đũa, cần phải dồn trọng tâm của quả trứng bằng cách lắc nhẹ làm đứt dây xoắn khiến lòng đỏ, lòng trắng trứng đều đổ dồn về một phía (quả trứng khi bị di chuyển đường xa cũng thường bị đứt sợi dây xoắn này - PV). Sau đó, đặt chỗ tiếp xúc của quả trứng vào đầu cây đũa sao cho vuông góc với lực hút Trái đất. Chỉ cần như vậy thì quả trứng sẽ đứng yên cả tiếng đồng hồ. Không chỉ có quả trứng mà các vật dụng khác nếu thử đặt lên đầu cây đũa chỉ cần tuân thủ theo đúng quy tắc dồn trọng tâm về điểm tiếp xúc và cho điểm tiếp xúc vuông góc 90 độ so với bề mặt là được”.
Vừa nói, ông Hà vừa diễn cho phóng viên xem các trò: Đặt quả trứng sống, đặt chai thủy tinh có nước, chai không nước lên đũa, lên mặt bàn kính. Thậm chí, ông Hà còn nhoay nhoáy diễn các trò này trên mặt kính phẳng, mặt kính nghiêng 15 độ.
“Vậy dưới cái bàn này có hài cốt à?. Không! Tất cả đều giải thích được bằng khoa học. Quan trọng là tập trung vào động tác để tránh run tay mà thôi!” - ông Hà chỉ vào quả trứng trên đầu cây đũa được cắm vào một cái cốc đựng gạo đặt trên bàn kính nhà mình khẳng định.
Phản bác vì chuyện quả trứng, cây đũa bị mê tín hóa
Lý giải về nguyên nhân khiến mình bỏ công sức ra trong việc tìm tòi nguyên tắc khoa học để lý giải hiện tượng quả trứng trên đầu cây đũa, ông Hà nói: Khoảng đầu năm 2010, có một tờ báo chuyên ngành cho đăng bài viết của mấy vị giáo sư, tiến sỹ bàn về chuyện tâm linh.
Trong đó, các vị này khẳng định chuyện quả trứng đứng trên đầu cây đũa là một hiện tượng tâm linh rồi phán một câu xanh rờn: Quả trứng đứng trên đầu đũa là hiện tượng không theo bất kỳ một quy tắc vật lý nào! Sau đó, người ta còn mời một số nhà khoa học, nhà ngoại cảm nổi tiếng về “biểu diễn” việc đặt quả trứng lên đầu đũa và lý giải dưới góc độ tâm linh.
“Như vậy, họ đã đưa màu sắc tâm linh, màu sắc mê tín vào một hiện tượng mà tôi nghĩ hoàn toàn có thể lý giải bằng khoa học. Điều này làm tôi bức xúc và thôi thúc tôi nghiên cứu tìm ra quy luật kể trên” - ông Hà nói.
Sau khi lý giải được hiện tượng trên dưới góc độ khoa học, ông Hà cho biết đã có nhiều gia đình liên lạc bày tỏ nỗi cánh cánh rằng trước đây ngôi mộ nhà mình được tìm bằng phương pháp dẫn đường qua quả trứng trên đầu đôi đũa.
Kỳ 4: Thực hư việc chuyện trò với người chết
Bấy lâu nay, nhiều người đã lăng xê quá mức khả năng nói chuyện được với linh hồn người chết của một số nhà ngoại cảm mà thiếu hẳn sự kiểm chứng cần thiết cũng như những thông tin theo chiều ngược lại. Xin kể ra mấy câu chuyện để thấy rằng trong nhiều trường hợp, khả năng nói chuyện với người chết chỉ là trò bịp của một số nhà ngoại cảm.
Chuyện đôi dép cao su
Chính người viết bài này đã đi tìm hài cốt của em trai, một liệt sỹ vào Nam chiến đấu. Trong hành trình tìm mộ ấy, tôi từng được cô đồng P nổi tiếng ở Hàm Rồng (Thanh Hóa) mượn danh linh hồn người chết chỉ ngôi mộ liệt sỹ vô danh số 6, cánh ngôi sao thứ 12, ở Nghĩa trang liệt sỹ Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh) là mộ em tôi, kèm theo một câu chuyện về quá trình chiến đấu, hy sinh hết sức cảm động.
* Tín chủ lũ lượt chờ đến lượt gọi hồn tại biệt điện của cô đồng P ở Hàm Rồng, Thanh Hóa.
Quả đúng là ở Nghĩa trang liệt sỹ Dương Minh Châu có một ngôi mộ với những đặc điểm như cô P chỉ bảo, nhưng làm sao tôi có thể nhận đây là mộ em trai mình khi mà tìm những nhân vật còn sống trong câu chuỵện qua miệng cô đồng P thì chẳng thấy một ai? Hơn thế nữa, khi tìm thấy hồ sơ liệt sỹ ở Phòng Chính sách - Quân khu 7, tôi mới biết rằng em tôi không hy sinh ở Tây Ninh mà đã ngã xuống ở tận... Bình Phước.Thất vọng với cô đồng P, tôi lại cầm ảnh liệt sỹ đến nhờ nhà ngoại cảm B.H tìm mộ giúp. Sau khi tôi cung cấp rõ trận đánh và nơi em tôi hy sinh cho B.H, ít ngày sau, cô cho biết đã gặp được liệt sỹ và cho biết mộ đã được quy tập vào Nghĩa trang liệt sỹ huyện Bù Đăng. Theo chỉ dẫn của B.H, ngôi mộ tôi đang tìm là mộ vô danh thứ nhất, ở hàng thứ hai... Ngoài ra, B.H bảo ngôi mộ này được đưa từ nơi em tôi hy sinh về, khi cải táng lần đầu, trong mộ có cả đôi dép cao su...
Tôi nói lại thông tin này cho các cựu chiến binh của đơn vị em tôi nghe. Họ phủ nhận ngay vì trận tiềm nhập đánh nở hoa trong lòng địch đêm đó, các chiến sỹ đặc công đều mình trần, chân đất chứ đâu có đi giày dép.
Sau này, tôi tìm được mộ em trai tôi vẫn nằm trong vườn nhà dân chưa được quy tập...
Cô đồng... bịp
Trở lại với cô P ở Hàm Rồng (Thanh Hóa), còn nhớ chỉ mới tháng 8/2009, “năng lực gọi hồn không cần biết tên tín chủ” của cô đã bị phóng viên một tờ báo của Hà Nội phơi bày một cách đầy hài hước. Theo đó, cô đồng trứ danh cả nước “tài giỏi” đến mức đã gọi được một vong hồn... không có thật về trần gian tâm sự với phóng viên này.
Trò chuyện với chúng tôi, anh phóng viên kể lại rằng chính điện của cô đồng P nằm ở khu chân cầu Hàm Long, thuộc địa phận thị trấn Tào Xuyên, huyện Hoằng Hoá (còn nơi cô P ở thuộc phường Hàm Rồng, TP.Thanh Hóa, cách điện thờ 1 cây cầu).
10h ngày 17/8/2009, khi phóng viên có mặt tại khu điện thờ cũng là lúc cô P bắt đầu việc gọi hồn cho những khách phương xa đang mòn mỏi mong được gặp vong nhà mình. Chờ mãi không đến lượt mình nên trưa cùng ngày, phóng viên đã dùng cơm tại Nhà hàng A.N (nhà hàng này án ngữ trước gian điện thờ của cô P).
Tại đây, phóng viên được nhân viên mách nước phải thuê phòng, ăn ngủ lại rồi “bồi dưỡng” cho bà chủ nhà hàng (cũng là chị gái cô P) thì mới sớm được cô P gọi hồn cho. Sau bữa tối, phóng viên đã “tỉ tê” với chủ nhà hàng rồi đưa cho bà ta 50.000 đồng kèm tờ giấy ghi tên phóng viên và họ tên của “vong” cần gọi là một cô người yêu cũ đã mất (không có thật).
Hành động “hối lộ” và cung cấp thông tin cho “chân gỗ” của của cô P nhanh chóng phát huy tác dụng. Ngay sáng hôm sau, cô P đã gọi phóng viên vào gặp vong hồn không có thật này và nhờ có vong hồn bịa đặt đó, phóng viên đã được tâm sự những lời yêu đương, nhớ nhung nam nữ với... cô đồng P.
Thay lời kết
Mong muốn tìm được mộ người thân là khát khao cháy bỏng của tất cả các gia đình ở Việt Nam. Tôi đã chứng kiến những chuyện hết sức xúc động: Có những người phụ nữ khi chồng hy sinh còn son trẻ, suốt cuộc đời còn lại vẫn ở vậy thờ chồng. Năm tháng lao động cực nhọc chắt bóp gom góp từng đồng để có tiền đi tìm hài cốt chồng.
Đi tìm gặp đồng đội cũ của chồng còn sống trở về, tìm đến các cơ quan hữu quan để hỏi những thông tin về chồng, tìm tới nơi chồng hy sinh, tìm đến các nhà ngoại cảm và đi tìm mộ theo chỉ dẫn của các nhà ngoại cảm...
Hết tiền lại về nhà lao động tích cóp lại, có tiền lại đi tìm mộ chồng, thời gian cứ trôi qua đến nay bà đã hơn 70 tuổi mà chưa tìm được mộ chồng, nhưng bà vẫn không từ bỏ ý định. Có những bà mẹ liệt sỹ khi nhắm mắt vẫn chưa yên lòng vì chưa tìm thấy hài cốt của con trai và trăn trối cho con cháu phải tìm cho được hài cốt đưa về an táng tại Nghĩa trang liệt sỹ quê nhà. Lại có bà mẹ liệt sỹ gần 90 tuổi, đi lại phải chống gậy, từ Hà Tĩnh theo con ra Hà Nội tìm đến nhà ngoại cảm nhờ tìm hài cốt con trai...
Trước mong muốn cháy bỏng ấy, các nhà ngoại cảm đừng vì vụ lợi, háo danh mà quên lương tâm và đạo đức. Những trường hợp không có hoặc không còn khả năng tìm được mộ thì cứ nói thẳng với thân nhân liệt sỹ, không được nói bừa làm tốn công, tốn của, tốn thời gian, làm khổ những gia đình liệt sỹ vốn đã chịu nhiều đau thương mất mát trong chiến tranh. Những trò bịp bợm sớm muộn cũng bị bóc trần và bị dư luận xã hội lên án.
Đối với thân nhân liệt sỹ, xin hãy tỉnh táo khi nhờ các nhà ngoại cảm, nhất là khi họ chỉ vào những ngôi mộ không tên, đừng để tình cảm lấn át lý trí. Cơ sở để kiểm chứng những thông tin mà nhà ngoại cảm đưa ra là: Hồ sơ liệt sỹ được lưu giũ tại các phòng chính sách các quân khu, quân đoàn, thông tin từ những nhân chứng sống - đặc biệt là từ những đồng đội của liệt sỹ. Ngoài ra, thời gian các liệt sỹ hy sinh đã trên dưới 40 năm, hài cốt liệt sỹ phần lớn đã hóa thổ hoặc còn rất ít, hiểu rõ điều đó, thân nhân liệt sỹ cần cân nhắc xem có nên tiếp tục tìm không.
Cũng vì tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ là một công việc rất thiêng liêng nên chính quyền và các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp cần có biện pháp ngăn chặn hoạt động của các nhà ngoại cảm rởm, những kẻ lợi dụng năng lực ngoại cảm để hành nghề mê tín dị đoan, trục danh, trục lợi; xử lý nghiêm việc phát hành những băng đĩa về ngoại cảm bất hợp pháp, truyền bá mê tín dị đoan.
Trần Linh
(Theo Pháp luật Việt Nam)