Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Hình ảnh nhà ga ngầm tuyến Metro số 1 ở Sài Gòn

Nhà ga ngầm Metro chuẩn bị thi công trên đường Lê Lợi (quận 1, TP.HCM) sẽ có 4 tầng, sâu 40 m; trong khi đó nhà ga dưới chợ Bến Thành trông giống như khu trung tâm thương mại.
Hình ảnh nhà ga ngầm tuyến Metro số 1 ở Sài Gòn
Ga Nhà hát thành phố (nằm dưới Nhà hát thành phố) tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu thi công với các công việc như cấm đường Lê Lợi, chặt cây để tạo mặt bằng.
Hình ảnh nhà ga ngầm tuyến Metro số 1 ở Sài Gòn
Nhà ga có 4 tầng ngầm và 5 cửa ra vào. Ga rộng 27 m, dài, 190 m và sâu 30 m. Nhìn từ trên mặt đường có thể thấy rõ khu vực dành cho khách đi xuống nhà ga. Chặt cây cổ thụ xây metro: Người Sài Gòn cần sự hy sinh.
Hình ảnh nhà ga ngầm tuyến Metro số 1 ở Sài Gòn
Ga có 4 tầng. Phía trên là gian kiểm soát vé. Tầng 1 gồm sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí. Tầng 2: sân ga, nơi có tàu dừng đón trả khách. Tầng 3: Khu vực nghỉ ngơi, điều hòa, thiết bị.  Tầng 4: sân ga, bên trái là cầu thang xuống, lên tàu bên phải.
Hình ảnh nhà ga ngầm tuyến Metro số 1 ở Sài Gòn
Nhà ga thi công theo phương pháp đào hở, đoạn từ nhà ga thành phố đến ga Ba Son sẽ được dùng khiêng đào.
Hình ảnh nhà ga ngầm tuyến Metro số 1 ở Sài Gòn
Ngoài nhà ga tại Nhà hát thành phố, thời gian tới nhà ga Metro quan trọng ở khu vực chợ Bến Thành cũng sẽ được thi công. Trong ảnh là phối cảnh nhà ga chợ Bến Thành. Phần khu vực nhà ga gồm 3 tầng kết nối với 4 tuyến Metro trong tương lai và phần thương mại mua sắm bao quanh. Hiện thiết kế kỹ thuật đang được hoàn chỉnh để trình duyệt và dự kiến triển khai công tác tuyển nhà thầu vào cuối năm 2014.
Hình ảnh nhà ga ngầm tuyến Metro số 1 ở Sài Gòn
Không gian ngầm nhà ga Bến Thành nhìn từ mặt cắt ngang.
Hình ảnh nhà ga ngầm tuyến Metro số 1 ở Sài Gòn
Nhà ga này có các trung tâm thương mại, khu mua sắm. Phần đỉnh chợ Bến Thành có thể nhìn thấy rõ từ phía dưới lòng đất nhà ga.
Hình ảnh nhà ga ngầm tuyến Metro số 1 ở Sài Gòn
Phối cảnh đường xuống tàu điện ngầm trong tương lai.
Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có 4 gói thầu chính, bao gồm 3 gói thầu xây dựng và 1  gói thầu cơ điện.
Gói thầu đầu tiên xây dựng đoạn đi trên cao và depot (từ cảng Ba Son vượt sông Sài Gòn chạy dọc xa lộ Hà Nội đến depot Long Bình) được khởi công vào tháng 8/2012, dự kiến hoàn thành cuối năm 2018.
Gói mua sắm, lắp đặt cơ điện, đầu máy, toa xe, bảo dưỡng sẽ được lắp đặt vào đường ray từ 2016. Đoạn đi ngầm từ Bến Thành đến Ba Son với 3 nhà ga, trị giá hợp đồng đoạn này lên đến hơn 229 triệu USD.
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã tiến hành cấm đường Lê Lợi để thi công nhà ga tại Nhà hát thành phố, thời gian cấm đường lên đến 2 năm.
Dự kiến toàn bộ các gói thầu của tuyến Metro đầu tiên dài khoảng 20 km này sẽ được hoàn thành và tiến hành chạy thử năm 2019 và đưa vào khai thác thương mại năm 2020.
image

Tuyến Nhà hát thành phố có chiều dài 190 m, rộng 26 m gồm 4 tầng với chiều sâu 40 m; còn tuyến trung tâm Bến Thành ngoài chức năng kết nối giữa các tuyến Metro còn được thiết kế xây dựng hệ thống thương mại dịch vụ, có tổng kinh phí đầu tư xây dựng gần 1 tỷ USD.
Tuyến Metro số 1 nối từ Bến Thành đến Suối Tiên dài khoảng 20 km với số vốn đầu tư lên đến 2,4 tỷ USD. Tuyến gồm hai đoạn đi đường hầm và trên cao với tổng cộng 14 tuyến và một depot.

image
Cùng với 3 tuyến đường hầm, đoạn còn lại đi trên cao (dài hơn 17 km) sẽ có 11 tuyến trên cao (Suối Tiên, Tân Cảng...) và depot Long Bình (quận 9). Bắt đầu từ tuyến số 1 trung tâm Bến Thành (tuyến số 1) Metro sẽ đi đường hầm dưới đường Lê Lợi gồm hai tuyến đường hầm đơn chạy song song, từ ngã tư Lê Lợi - Pasteur chuyển sang chạy trùng tim (hầm trên, hầm dưới) đi qua bên hông Nhà hát thành phố, qua trụ sở Công ty Điện lực Sài Gòn, theo đường Nguyễn Siêu, qua FAFILM đến khu vực nhà máy Ba Son. Từ sau tuyến số 3 (tuyến Ba Son), tuyến chuyển từ đi đường hầm sang đi trên cao.

image
Tiếp theo, tuyến sẽ vượt đường Nguyễn Hữu Cảnh đi theo rạch Văn Thánh (bờ phía Bắc), đi sát công viên Văn Thánh, vượt đường Điện Biên Phủ, vượt sông Sài Gòn tại khu vực nhà hàng Tân Cảng; sau đó đi tiếp trong hành lang phía Bắc xa lộ Hà Nội vượt sông Rạch Chiếc; tiếp tục đi theo hành lang xe điện nằm trong hành lang phía Bắc thuộc lộ giới xa lộ Hà Nội rồi vượt sang phía Nam xa lộ Hà Nội để vào tuyến Suối Tiên (tuyến số 14), sau đó tuyến sẽ rẽ phải vào Depot Long Bình.

Hàng loạt cây cổ thụ ở Sài Gòn bị đốn hạ để xây tuyến đường hầm Metro

Sáng 22/7, nhiều cây cổ thụ trước Nhà hát thành phố (quận 1) bị đốn hạ để chuẩn bị cho việc công trình Metro đường hầm đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

image
Bắt đầu cho việc công trình Metro đường hầm đầu tiên (tuyến Nhà hát thành phố) của tuyến Metro số 1, toàn bộ cây xanh ở công viên Lam Sơn (phía trước Nhà hát) sẽ bị đốn hạ.

image
Sáng nay, đóng đường Lê Lợi đoạn từ giao lộ Nguyễn Huệ đến Đồng Khởi

image
Nhân viên công ty cây xanh bắt đầu việc hạ cây.

image
Nhiều người dân tỏ ra tiếc nuối khi thấy những cây cổ thụ hàng chục năm, đường kính 50-60 cm, cao hàng chục mét bị chặt.

image
Thành phố rồi sẽ hiện đại, giao thông thuận tiện hơn nhưng dù sao cũng tiếc những cây cổ thụ này quá. Chúng gắn bó với người dân ở đây hàng chục năm rồi. Chúng làm cho Sài Gòn đẹp hơn, có hồn hơn rất nhiều nếu sau này chỉ toàn nhà cao tầng, công trình hiện đại"

image
Cây xanh sau khi bị đốn hạ, nhanh chóng được cưa nhỏ, chuyển đi nơi khác để bàn giao lại mặt bằng cho đơn vị xây dựng.

image
Cùng với công viên Lam Sơn, cây xanh ở vòng xoay cây liễu cùng đài phun nước ở giao lộ Nguyễn Huệ với Lê Lợi cũng phải di dời.

image
Nhân viên công ty cây xanh đang di dời hàng cây liễu. "Mỗi mùa lễ Tết, Sài Gòn đẹp nhất là vòng xoay này. Những cây liễu ở đây được rất nhiều du khách chọn chụp ảnh lưu niệm"

image
Sắp tới, đường Lê Lợi đoạn từ Pasteur đến Đồng Khởi sẽ bị đóng đường, các loại xe phải lưu thông theo lộ trình khác.
ảnh: BQL dự án Metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên